Hai Đứa Trẻ (phần 1): Phân tích tác phẩm bằng sơ đồ tư duy

Bạn có thấy thời gian trôi qua quá nhanh không? Chứ mình thấy mới hôm gì viết xong bài "Lộ trình hiện thực hóa 9 điểm môn văn trong kì thi THPT Quốc Gia 2019 " mà hôm nay Lộ trình đã bắt đầu rồi. Chính vì thấy phải cố gắng hơn thôi chứ không là không kịp mất. Hãy bắt đầu bài học đầu tiên với tác phẩm: "Hai đứa trẻ " của nhà văn Thạch Lam.

Ngoài ra, mình có một lưu ý nhỏ là do bài quá dài và khổ giấy trên blog của mình thì không để để hiển thị hết. Vì thế nếu có gộp tất cả mọi ý của truyện ngắn Hai đứa trẻ vào một sơ đồ thì không đủ và chất lượng hình ảnh sẽ kém bạn sẽ không nhìn rõ được. Thế nên mình sẽ tách ra làm nhiều sơ đồ khác nhau để có chất lượng hiển thị tốt nhất. Rất xin lỗi mọi người về vấn đề này.

phân tích hai đứa trẻ
Các luận điểm chính

1. Bóng tối

1.1 Thiên nhiên

phân tích hai đứa trẻ
  • Buổi chiều tối: Cảnh vật cũng như con người đều gợi lên sự tàn tạ, nghèo nàn.Con người giống như chiếc bóng trong ánh chiều tàn và dần bị màn đêm bao phủ.
  •  Cảnh đêm tối: Bóng tối tượng trưng cho những kiếp người nhỏ bé, tàn lụi trong đêm tối mênh mông của xã hội cũ.

1.2. Cuộc sống con người

phân tích  hai đứa trẻ
  • Cuộc sống con người: Nhịp  sống cứ lặp đi lặp lại một cách đơn điệu, quẩn quanh, tẻ nhạt, buồn chán... Những lời thoại của họ chẳng thể làm cho không khí nơi phố huyện sống động nên mà chỉ khắc sâu thêm vào cái nhịp sống buồn tẻ, tiêu điều đó.
XEM THÊM: Nhớ kĩ cách làm 10 câu hỏi này bạn sẽ cân được mọi bài đọc hiểu(Phần  2)

2. Ánh sáng

1.1. Ánh sáng cuộc sống

phân tích hai đứa trẻ
  • Ánh sáng cuộc sống: Đó là thứ ánh sáng yếu ớt, le lói không đủ xua được màn đêm, không đủ thắp nên một cuộc đời chỉ đủ biến mỗi người trở thành 1 cái bóng.

1.2. Ánh sáng khát vọng: Gồm có 2 luận điểm: Mong ước mơ hồ và ánh sáng chuyến tàu đêm

a/ Mong ước mơ hồ.


phân tích hai đứa trẻ
  • Ước mơ càng mơ hồ, tình cảnh của họ càng tội nghiệp vì không biết số phận của mình sẽ ra sao.
b/ Ánh sáng chuyến tàu đêm.
phân tích hai đứa trẻ
  • Hình ảnh chuyến tàu: Đoàn tàu là thế giới rực rỡ ánh sáng. tràn ngập âm thanh. Nó đối lập hoàn toàn với cái lặng lẽ, tiêu điều nơi phố huyện nghèo.
  • Đối với người dân và với chị em Liên: Tàu đến rồi lại đi sự chờ đợi của bao nhiêu người bỗng nhiên trở thành vô vọng. Phố huyện rầm rộ lên trong chấp lát rồi lại chìm sâu vào trong bóng đêm yên tĩnh. Nhưng thế cũng là đủ để gợi nhớ lại những kỉ niệm điểm quá khứ và những mơ ước tương lai.
Đây là sơ đồ hoàn chỉnh cùng với những ý nhấn mạnh được rút ra của truyện ngắn Hai đứa trẻ. Mình tin rằng nó sẽ thay cho một bài soạn văn hoàn chỉnh và bạn chỉ cần dựa vào đó diễn đạt theo ý văn của mình là sẽ có thêm một bài bài phân tích dễ hiểu nhất. Chúc các bạn có những phút giây học tập nhẹ nhàng và bổ ích với Hocvan12. Và đừng quên
 ĐỌC THÊM: Hai đứa trẻ (phần 2):  Đề bài luyện tập 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyên Ngôn Độc Lập: Soạn văn ngắn gọn bằng sơ đồ tư duy, khắc ghi kiến thức

Gảy 4 nốt nhạc bạn đã CHINH PHỤC được nghị luận xã hội 200 chữ

Chữ người tử tù (phần 1): Phân tích bằng sơ đồ tư duy