Vội vàng (phần 2): Bình luận tác phẩm
Đề bài: "... Tôi để lòng tôi trong những câu tiếng, tôi đã gửi nhịp máu trong nhịp thơ, đã gói ghém âm điệu của mình trong ít nhiều âm điệu." Qua bài thơ Vội Vàng anh/chị hãy làm sáng tỏ quan niệm trên của nhà thơ Xuân Diệu.
Đây là một đề bài hay, có tính bao quát toàn bài thơ mọi người chú ý nha vì qua bài làm này bạn có thể làm được rất nhiều đề bài khác.
a/ Mở Bài:
Xuân Diệu là
nhà thơ “mới nhất trong các nhà thơ mới. Thật vậy, thơ Xuân Diệu là sự giải
phóng thật sự của cái “tôi” cá nhân luôn khao khát, đắm đuối cuộc sống, tuổi
trẻ, tình yêu. Vì vậy, Hoài Thanh đã nhận xét: “Chưa bao giờ người ta thấy xuất
hiện cùng một lần một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ...và thiết tha, rạo rực, băn
khoăn như Xuân Diệu. Thơ mới đã đổi mới cảm xúc, tạo ra một cảm giác mới trước
cuộc đời và trước thiên nhiên, vũ trụ. Có lẽ, Xuân Diệu là người đã tạo ra sự
đổi mới đó một cách mạnh mẽ và thể hiện nó như một tuyên ngôn nghệ thuật trong
các tác phẩm của mình: “Tôi để lòng tôi trong những câu tiếng, tôi đã gửi nhịp
máu trong nhịp thơ, đã gói ghém hơi thở của tôi trong ít nhiều âm điệu. Và bài
thơ “Vội vàng chính là điển hình cho phong cách nghệ thuật ấy".
b/ Thân bài
1. Tác giả, tác phẩm
1.1 Tác giả
Xuân Diệu
(1916-1985) tên khai sinh Ngô Xuân Diệu, bút danh Trảo Nha, quê cha ở Hà Tỉnh,
quê mẹ ở Bình Định, lớn lên ở Quy Nhơn. Sau khi học xong tú tài, Xuân Diệu làm
viên chức ở Mĩ Thọ sau đó ra Hà Nội sống bằng nghề viết văn là 1 thành viên của
nhóm Tự lực văn đoàn. Ông sớm tham gia Cách mạng và hoạt động văn hóa nghệ
thuật rất sôi nổi trở thành gương mặt tiêu biểu cho phong trào thơ mới.
Trước Cách
mạng, thơ Xuân Diệu thể hiện một tâm hồn khát khao giao cảm với đời tuy nhiên
cũng nói lên nhiều chán nản hoài nghi, nhân vật trữ tình hiện diện trong thơ
hết sức cô đơn. Sau Cách mạng, thơ ông chan chứa niềm tin yêu về cuộc sống về
đất nước, không còn chán nản hoài nghi mà nỗ lực hoà cái riêng vào cái chung
của dân tộc, vào cuộc sống xây dựng xã hội mới Vì thế Xuân Diệu được mệnh danh
là nhà thơ lớn của nền văn học hiện đại là "Nhà thơ mới nhất trong các nhà
thơ Mới” với các tập thơ tiêu biểu là “Thơ thơ, Gửi hương cho gió, Riêng chung....
Với hồn thơ nhạy cảm với thời gian, là nhà thơ của tuổi trẻ và tình
yêu"Xuân Diệu” còn được mệnh danh là "Ông hoàng của thơ tình
![]() |
Xuân Diệu |
1.2. Tác Phẩm
Bài thơ in
trong tập Thơ thơ - tác phẩm thi ca đầu tay của "Xuân Diệu”. Khi đó nhà
thi sĩ ấy là một chàng trai hiền hậu và say mê, tóc như mây vương trên đài trán
ngây thơ, mắt như bao luyến mọi người và miệng cười mở rộng như một tấm lòng
sẵn lòng ân ái. Chàng đi trên đường thơ, hái tặng những bông hoa gặp dưới bước
chân, những hương sắc nảy ra bởi ánh sáng của lòng chàng. Thơ thơ là cụm
đầu mùa chàng tặng cho nhân gian. Và từ đây chúng ta đã có Xuân Diệu
2. Giải thích
câu nói Văn học không chỉ là tấm gương phản
chiếu cuộc sống mà còn là sản phẩm tâm hồn của người nghệ sĩ. Mỗi tác phẩm là
đứa con tinh thần mà người nghệ sĩ sáng tạo và sinh ra, gửi gắm những tâm tình,
nỗi lòng của chính mình với cuộc đời, với con người. Văn chương là nơi để người
ta có thể thoát khỏi trần thế, phiêu du với cõi tiên, để phá vỡ những quy tắc
tự nhiên vốn có. Và thơ Xuân Diệu là một điển hình như thế. Ông gửi vào những
vần thơ trong veo nỗi lòng và tình yêu hay oán trách. Sau tất cả vẫn là một tâm
hồn chân thực và khát khao được sống, được cống hiến.
“Tôi để lòng
tôi trong những câu, những tiếng... - với Xuân Diệu – một hồn thơ tha thiết
giao cảm với cuộc đời, thơ trở thành phương tiện để giãi bày, bộc lộ những cảm
xúc chân thật nhất. Không chỉ có thế tôi đã ghi nhịp máu trong nhịp thơ, đã gói
ghém hơi thở của “Tôi trong ít nhiều âm điệu, Xuân Diệu quan niệm nhà thơ cần
in dấu ấn riêng của mình trong giọng điệu ngôn từ, thế giới hình ảnh thơ,... Và
Vội vàng là một bài thơ như thế - nơi mà ông Hoàng thơ tình được trải lòng cùng
với trời đất, được khát khao cống hiến và hưởng thụ, nơi mà một tài năng trở
thành bất diệt…
3. Phân tích
3.1Vội vàng
thể hiện tiếng lòng thiết tha của Xuân Diệu
Mở đầu cho
bản tình ca về cuộc sống là niềm khao khát giao cảm với đời, ước muốn níu giữ
thời gian để vĩnh cửu hóa vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống:
Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn
buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi
Bằng những câu thơ ngụ ngôn, thị sĩ đã bày tỏ
những ước muốn kì lạ: tắt nắng, buộc gió để giữ lại màu sắc hương vị của cuộc
đời. Đó là ao ước được can dự vào quy luật của tạo hóa thật táo bạo và khác
thường. Khát vọng ấy không phải được bắt đầu từ sự nông nổi ngông cuồng
của tuổi trẻ mà cháy lên từ một tâm hồn thi sĩ lãng mạn đa cảm và thiết tha yêu
đời muốn được giữ mãi bên mình vẻ đẹp thanh tân của cuộc đời này, chặn đứng
bước đi của thời gian để có thể vĩnh viễn hóa vẻ đẹp của cuộc đời. Cũng là
một nhà thơ mới,cũng là lứa tuổi của Xuân Diệu nhưng Chế Lan Viên lại viết
những câu thơ buồn bã
ai đâu trở lại mùa thu trước
nhặt lấy cho tôi những lá vàng
với của hoa tươi, muôn cánh rã
về đây đem chắn nẻo xuân sang
Chính vì lẽ
đó ta tới thấy càng trân trọng yêu mến biết bao nhiêu tâm hồn nồng nàn, tha
thiết của Xuân Diệu với Cuộc đời. Bốn câu thơ năm chữ mở đầu bài thơ tự do và
cách ngắt nhịp vội vã dứt khoát những điệp ngữ tôi muốn, cho kết hợp với điệp
cấu trúc ngữ pháp đã tô đậm thức độ mãnh liệt nồng nàn của ước vọng trong tâm
hồn thi sĩ. Trong Xuân Diệu, đó còn là một giao cảm đặc biệt với thiên nhiên
của cuộc sống nơi trần thế. Nhà thơ cảm nhận cuộc đời như một khu vườn mùa xuân
căng đầy nhựa sống:
của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì.
Này đây lá của cành tơ phơ phất
của yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi
Mỗi buổi sớm thần Vui hằng gõ cửa,
Tháng giêng
ngon như một cặp môi gần
Với thi sĩ, một năm chỉ có hai mùa xuân và
thu: Xuân với thu là hai bình minh trong một năm, sự thay đổi hệ trọng nhất của
tâm hồn. Và bởi vậy thu cũng là một mùa xuân (Trường Ca) Mùa xuân mùa của cây
cối đâm chồi nảy lộc, mùa của gắn bó sinh sôi hạnh phúc. Và khu vườn xuân trong
bài thơ cũng "Vội vàng” dâng sắc, tỏa hương, trao mật ngọt. Ong bướm rộn
ràng bởi những đóa hoa xuân khoe sắc thắm nổi bật giữa đồng nội xanh rì. Cành
tơ phơ phất vươn dáng nõn nà trong bức tranh xuân. Ánh nắng bình minh bừng hé đầy
ngạc nhiên vì thế giới xung quanh mình. Yến anh hội hè rộn rã. Tháng giêng mơn
mởn da thịt xuân hồng. Một bức tranh đầy ánh sáng mới mẻ, tinh khôi, đầy âm
thanh tình tứ, rộn rã, đầy màu sắc, hương thơm và vị ngọt men say tình ái, đầy
niềm vui đón chờ mỗi ban mai. Và nhựa sống như dâng lên trong lòng tạo vật. Tất
cả đều được bày sẵn, gọi mời như một bữa tiệc trần gian. Những điệp ngữ “này
đây” kết hợp với những hình ảnh liệt kê mở ra trước mắt người đọc cả 1 thế giới
tràn đầy xuân sắc góp phần diễn tả một điệu tâm hồn say mê hồi hả của thi sĩ có
cảm giác nhà thơ mới lạc bước xuống thiên đường trần thế cho nên đi từ hết bất
ngờ này đến bất ngờ khác. Vườn xuân cũng là vườn yêu, vườn tình vườn hạnh phúc.
Thiên nhiên tạo vật đầu có đôi có cặp say sưa rộn ràng và mê mải trao sắc gửi
hương trong mùa tình ái dường như xui khiến lòng người rạo rực đắm say, sung
sướng ngất ngây tận hưởng. Thì nhân hóa tình nhân. Nhà thơ thiết tha gắn bó với
cuộc đời, mong được:
sống
toàn tim, toàn ý, toàn hồn
Sống
toàn thân và thức nhọn mọi giác quan
Để cảm nhận hết, tận hưởng tất cả mọi vẻ
đẹp của cuộc sống. Chính cái nhìn trẻ
cặp mắt ”Xanh non” và “Biếc rờn” luôn lấy con người làm chuẩn mực cho cái đẹp
đã tạo nên vẻ đẹp riêng trong bức tranh của người thi sĩ . Tuần tháng mật trở
thành mùa bướm ong dập dìu. Cành xuân đã hóa thành cành cành tơ đầy nhựa sống.
Tiếng chim say sưa của chim yến chim oanh quấn quýt bên nhau tạo nên bản nhạc
mùa xuân say đắm khôn cùng. Và bình minh xuân diễm lệ mang gương mặt của người
con gái kiều diễm với rèm mi làm bằng ánh sáng. Tháng giêng - một khái niệm
vốn vô hình được thi sĩ "So sánh ngon như một cặp môi gân”. Tháng
giêng mơn mởn cành tơ, môi gần gợi cảm,
yêu kiều, vừa gợi cảm xúc trần thế đắm say nồng nàn của con người, vừa ấp trong
tấm lòng rộng mở “sẵn lòng ân ái với cuộc đời” của tình nhân-thi sĩ. Cái nhìn
trẻ ấy đã trẻ hóa thế giới già nua , làm cho nó mới mẻ đầy bất ngờ ngạc nhiên
như lần đầu tiên được khám phá bởi đôi mắt chập chững sáng trong nơi tâm hồn
con trẻ. Những điệp ngữ “này đây” kết hợp với hình ảnh liệt kê như mở ra
trước mắt người đọc một thiên đường nơi trần thế. Một thế giới đầy điều mới lạ,
tươi trẻ và muôn sắc hồng.
Đứng trước thiên nhiên vô tận, Xuân
Diệu còn ý thức được sự hữu hạn của cá nhân, dự cảm lo âu về thời gian và sự
ngắn ngủi của tuổi trẻ. Đó cũng là cách để nhà thơ bộc lộ lòng yêu đời, yêu
sống thiết tha. Trong quan niệm của người xưa, thời gian là tuần hoàn, xuân đi
rồi lại đến. Quan niệm này xuất phát từ cái nhìn tĩnh tại lấy vũ trụ làm thước
đo của thời gian. Từ quan niệm ấy người xưa có một lối sống an nhiên thuận theo
lẽ tự nhiên và nhận thức rằng cái chết chưa hẳn đã là hư vô:
Xuân qua,
trăm hoa rụng
Xuân tới
trăm hoa tươi
Trước mắt
việc đi mãi
Trên đầu già
đến rồi
Chớ bảo xuân
tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân
trước một cành mai
Xuân diệu
lại có ý thức khác về thời gian:
xuân đương
tới nghĩa là xuân đương qua
xuân còn non
nghĩa là xuân sẽ già
Với thi sĩ, thời gian của cuộc đời vẫn
trôi chảy không ngừng, từng phút giây đi qua sẽ chẳng bao giờ lấy lại được .
Câu thơ trên mới đọc qua tưởng như là vô lí nhưng lại
được viết
nên từ những lí lẽ mang tính triết học và tâm hồn nhạy cảm của Xuân Diệu. Quan
niệm đó của nhà thơ xuất phát từ cái nhìn nhìn biện chứng về vũ trụ và cuộc
đời, nỗi niềm khắc khoải thời gian vẫn thường trực trong tâm hồn nhà thơ. Tuy
nhiên thực tế vẫn thực tế:
Hoa nở để mà
tàn
Trăng tròn
để mà khuyết,
Bèo hợp để
chia tan
Người gần để ly biệt
Vũ trụ vẫn
chuyển động như vốn dĩ, thời gian vẫn trôi, cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn. Với sự thức
tỉnh ý thức cá nhân sâu sắc, nhà thơ cảm nhận hơn ai hết một sự thật đáng buồn
"Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại cho dù mùa xuân của đất trời vẫn cứ tuần
hoàn, ngày hôm nay đã khác hôm qua, huống chi năm này với năm khác, nàng xuân
thì trường sinh còn tuổi trẻ mỗi người đều có giới hạn. Nhà thơ đã lấy mùa
xuân, tuổi trẻ làm thước đo cho cuộc đời mỗi con người. Tuổi trẻ là khoảng thời
gian quý giá nhất nhưng cũng vô cùng ngắn ngủi. Cuộc đời con người và tuổi xuân
được đặt trong mối quan hệ với không gian, thời gian mênh mông vĩnh
hằng:"Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất" cho nên lại càng ngắn ngủi,
hữu hạn biết bao nhiêu. Khát khao của người nghệ sĩ càng vô cùng lớn lao thì
giới hạn của kiếp người càng trở nên ngắn ngủi, chật chội. Đến đây cái vui rạo
rực của phần trên dường như đã tan biến, nhường chỗ cho một nỗi u buồn, một nỗi
niềm nuối tiếc khôn nguôi đối với cuộc sống tươi đẹp trên thế gian này:
Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi
Nên bâng
khuâng tôi tiếc cả đất trời
Tác giả đã tạo ra giọng tranh luận để bảo vệ
quan điểm của mình. Nhà thơ như đang đối thoại với ai đó đang yên tâm với
quỹ thời gian bốn mùa tuần tự trôi qua không mất đi đâu. Nhà thơ đã dựng lên
mối tương quan đối lập giữa các hình ảnh “Non", "Già" "Tới”
“Qua "Còn chẳng còn, vẫn tuần hoàn chẳng hai lần thắm lại đã tô đậm bi
kịch của kiếp người mang tâm hồn nghệ sĩ lãng mạn không bao giờ sống trọn vẹn
được phần khát khao của chính mình. Thi sĩ thấy thời gian như ngọn gió bay
nhanh, lướt qua tất cả. Lúc tạo vật ở độ căng mọng nhất cũng là khi đối diện
với sự ám ảnh tàn phai hủy diệt của ngọn gió thời gian. Tất cả đều bất ngờ, hụt
hẫng, tiếc nuối, thảng thốt. Thời gian có mùi, có vị chia phôi. Mỗi khoảnh khắc
trôi qua là một chia lìa một mất mát. Bao nhiêu sự vật trên thế giới này. Mỗi
khoảnh khắc trôi qua đang từ giã bản thân mình. Cho nên cả trời đất, núi
sông dâng lên một âm thanh duy nhất: âm thanh của sự chia li. Vạn vật thở than
ngậm ngùi đưa tiễn phần đời của chính nó. Những phần đời như thế ra đi không
thể nào cưỡng nổi tạo thành dòng chảy không ngừng phôi pha, mất mát, chia lìa.
Sự thức dậy sâu xa về giá trị sống có thể đã đưa đến một cảm nhận đầy ám ảnh về
thời gian trong lòng tạo vật như thế ở nhà thơ Xuân Diệu
![]() |
Quan niệm thời gian của Xuân Diệu |
Chính vì sự
nghiệt ngã của thời gian nên Xuân Diệu mới hối hả, cuống quýt, giục giã sống
nhanh, sống gấp. Làm gì trước thời gian vội vã đuổi mau? Thi sĩ đã từng trả lời
câu hỏi đó bằng nhiều cách. Xuân Diệu từng ao ước có cặp hài vạn dặm để “Đi mau
trốn nét, trốn màu” nhưng đó chỉ là ước mơ cổ tích. Trong Vội vàng thi sĩ đã phát
hiện ra cách chiến thắng thời gian bằng cường độ sống, khát vọng sống, tận hiến
và tận hưởng cuộc sống bằng tất cả các giác quan, sống mãnh liệt như ngọn lửa
thổi bùng. Vì thế nhà thơ giục giã phải sống nhanh sống gấp để cho kịp với thời
gian. Đời người ngắn ngủi, tuổi xuân có hạn và thời gian trôi đi vĩnh viễn
không trở lại “Giục giã" chúng ta phải "Nhanh lên”, vội vàng lên để
tận hưởng bữa tiệc của trần gian khi mà "Mùa chưa ngả chiều hôm”, khi mà
xuân đang non, xuân chưa già:
Mau đi thôi
mùa chưa ngả chiều hôm
- Ta cũng bắt
gặp một lời giục giã như thế trong một bài thơ khác:
Mau lên chứ,
vội vàng lên với chứ
Em, em ơi, tình non sắp già rồi
Với Xuân Diệu, vội vàng là phải sống bằng tất
cả cường độ mãnh liệt, sống hết mình để tận hưởng cuộc sống, cuồng nhiệt đến
mức muốn “ôm ... riết...say...thâu...cắn” để tận hưởng cuộc sống này một cách
trọn vẹn và hạnh phúc nhất.
3.2 Vội vàng mang dấu ấn riêng của một hồn
thơ, một phong cách nghệ thuật
Đó là một
cái “tôi” tràn đầy cảm xúc, sôi nổi, mạnh mẽ, đắm say đến cuồng si. Một cái
tôi. khẳng định trước đất trời, trước cuộc đời...Xuân Diệu có những ước muốn
táo bạo mà chưa ai dám nghĩ tới. Thi sĩ bày tỏ ước muốn kì lạ tắt nắng, buộc
gió để giữ lại màu sắc hương vị của cuộc đời. Đó là ao ước được can dự vào quy
luật của tạo hóa. Thật táo bạo, khác thường! Và rồi để khép lại bài thơ là một
khát khao cháy bỏng, cuồng nhiệt hơn bất cứ ai hết:
Ta muốn ôm
Cả sự sống
mới bắt đầu mơn mởn
….
-Hỡi xuân
hồng ta muốn cắn vào người
Khát vọng tận hưởng cuộc sống: Ở trên, tác giả
xưng tôi để đối thoại bộc bạch giãi bày với đồng loại với cuộc đời, ở dưới lại
xưng ta để đối diện với sự sống trên trần gian, đối tượng cần tận hưởng. Có nhà
thơ đã nói thơ chỉ tràn ra khi cuộc sống trong tim đã ứ đầy, vì thế nhà thì đã
tuyên bố: "Ta muốn ôm” Câu thơ như thắt ngang giữa bài làm ta liên tưởng
đến vòng tay đang ôm bó, níu giữ, quấn quýt "Cả sự sống mới bắt đầu mơn
mởn”, non tơ của nhà thơ, "Mơn mởn” là từ láy rất gợi cảm và giàu ý nghĩa
diễn tả. Nó gợi cảm giác sự vật, cây cối đang độ non mướt, tươi tốt đầy sức
sống:
Ta ôm bó cánh tay ta làm rắn
làm
dây da quấn quýt cả vườn xuân
Không
muốn đi, mãi mãi ở vườn trần
Chân hóa rễ để hút mùa dưới đất
(Thanh niên)
Lần theo bước chân vội vàng quấn quýt
với sự sống của thi nhân ta bước chân vào một thế giới đầy những hình ảnh sinh
động:
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
…. cắn vào người
Một đoạn thơ ngắn mà có tới bốn từ “ta
muốn” được lặp đi lặp lại như nhịp điệu hối hả như nhịp thở gấp gáp của thi nhân.
Nó đã nói lên được ham muốn thèm khát đến hăm hở, cuồng nhiệt của nhà
thơ.
Cho chuếnh choáng mùi thơm.
...Cho no nê thanh sắc của thời tươi
Mới đọc qua tưởng như là một câu văn
xuôi tầng thường, nhưng thật ra lại rất thơ, không chỉ đã diễn tả được ý thơ ấy
(thoả thuế, sung mãn) mà còn gợi cho ta ý nghĩa: thế giới này vừa hiện ra như
một người tình hồng hào sức xuân mà thi nhân đắm say, vừa được bày ra như một
bữa tiệc lớn với những thực đơn đây của
ngon vật lạ và thi nhân chính là thực khách đang trong trạng
thái khát thèm đến cháy bỏng. Dưới ngòi bút của Xuân Diệu và trong ánh
mắt"Xanh non, biếc rờn” của thi sĩ, mùa xuân hiện lên rõ rệt và có hình có
dáng, có hồn có sắc. Mùa xuân như môi, như má của một người thiếu nữ tràn trề
nhựa sống và đẹp xinh, trinh nguyên đang rạo rực yêu đương ngọt thơm trong
vườn. Đứng trước cái hấp dẫn của mùa Xuân, cuộc sống thật không thể nén
nổi lòng yêu đã đi đến một cử chỉ cũng thật đáng yêu. “Ta muốn cắn vào người”.
Mỗi câu, mỗi chữ đều mang hơi thở nồng nàn, đắm say, ham sống của một “nhà thơ
mới nhất trong các nhà thơ mới”. Mới từ điệu tâm hồn, cách cảm, cách nghĩ đến
cách đặt câu, dùng từ. Ngay cả liên từ và được dùng có vẻ thừa thãi nhưng cũng
đã thể hiện được cái tôi của Xuân Diệu. Nghĩa là làm nổi rõ được cái cảm xúc
tham lam, ham hố đang trào lên mãnh liệt trong trái tim yêu đời của Xuân Diệu.
Xuân Diệu -
đó còn là một cảm quan nghệ thuật mới mẻ, độc đáo. Thí sĩ cảm nhận thiên nhiên
bằng cái nhìn"Xanh non biếc rờn”, bằng “lăng kính tình yêu làm chuẩn mực
để miêu tả thiên nhiên, sự sống. Nhà thơ đã vẽ ra một bức tranh về cuộc đời
trong đó lấy vẻ đẹp con người làm chuẩn
mực để nói lên vẻ đẹp của thiên nhiên, sắc xuân của trần thế. Trong bức tranh
ấy ta bắt gặp chim yến chim oanh, bắt gặp ong, bướm và thấy cả những ánh sáng
chớp hàng mi, những ánh sáng ngập tràn trong tâm hồn của kẻ tình si. Những hình
ảnh thân thuộc nhưng đã được khoác lên một tấm áo mới. Xuân Diệu đã thể hiện
phong cách nghệ thuật độc đáo của “Ông Hoàng thơ tình” thông qua giọng điệu,
ngôn ngữ, sáng tạo hình ảnh thơ, thủ pháp nghệ thuật... làm nên diện mạo của
"Nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”, Giọng điệu vội vàng lúc ngọt
ngào, sâu lắng, lúc tha thiết, rạo rực, lúc lại bâng khuâng, xao xuyến để rồi
cuối cùng là những giục giã, hối bố, vội vàng, cuống quýt. Nhà thơ đã đưa người
đọc đi trọn vẹn mọi cung bậc cảm xúc để hòa mình vào không gian riêng của thi
sĩ, của thời đại, để cùng đắm say với tình yêu, với cuộc sống. Xuân Diệu sử
dụng một hệ thống ngôn ngữ độc đáo, mang đậm phong cách của” nhà thơ mới nhất
trong các nhà thơ mới”. Những tính từ mạnh được sử dụng một cách hiệu quả, thú
vị "Chếnh choáng, đã đầy, no nê” để nhấn mạnh vào sắc thái hưởng thụ thỏa
thuê của nhân vật trữ tình. Tất cả cộng hưởng với nhau tạo nên một một làn sóng
ngôn từ và cảm xúc càng lúc càng mãnh liệt dâng lên đến cao trào. Lời thơ tuôn
đi hối hả như một bản hành khúc của lòng ham sống, với Xuân Diệu cuộc đời nơi
trần thế là thiên đường tuyệt diệu nhất.
4. Đánh giá
4,1 Nội dung
Ý kiến của
Xuân Diệu thật sâu sắc khi đề cập đến vấn đề cốt lõi của thơ – điều cần thiết
để thơ đi vào lòng độc giả và vượt qua được quy luật trước thời gian.
Vội vàng như
một thứ tự bạch, tự họa của Xuân Diệu. Qua tâm hồn đa cảm của thi nhân, bức
tranh thiên nhiên và cuộC sống thật tuyệt vời, thật đáng yêu và đáng sống. Tất
cả được thể hiện bằng tài năng và cá tính sáng tạo của người nghệ sĩ tài hoa.
Đó là minh chứng hùng hồn cho quan niệm về sáng tạo thi ca ở một nhà thơ lớn.
2 Nghệ thuật
Vội vàng có
nét độc đáo trong cấu tứ. Bài thơ Có sự kết hợp hài hòa hai yếu tố trữ tình và
chính luận, vừa bộc lộ những rung động mãnh liệt vừa lí giải về lẽ sống vội
vàng, cuống quýt mà Xuân Diệu muốn gửi đến độc giả. Là cây bút tích cực tiếp
thu thành tựu nghệ thuật thời trung đại Và đặc biệt cái mới trong thơ phương
Tây, Xuân Diệu Có nhiều sáng tạo trong cách tạo ra cú pháp mới của câu thơ,
cách diễn đạt mới, hình ảnh mới. Chính điều đó đã làm nên tên tuổi của
"Nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”.
c/Kết bài
Đến với bài thơ "Vội vàng" của Xuân
Diệu, mỗi người như được tiếp thêm một nguồn sống dồi dào, mãnh liệt, biết sống
thế nào để cuộc đời ngắn ngủi của mỗi con người trên thế gian này không trôi đi
một cách vô nghĩa.“Vội vàng" cũng là nơi cái tôi độc đáo, sáng tạo của thi
sĩ được thể hiện rõ nét nhất và tiếng lòng của Xuân Diệu được cất lên không
trực tiếp nhưng để lại ấn tượng khó quên trong lòng người đọc
Nhận xét
Đăng nhận xét