Những điều cần lưu ý để chọn được sách tham khảo tốt

Hey! Xin chào các teen của Hocvan12. Các bạn ôn tập tới đâu rồi, chứ mình thấy em gái mình nó đi học hè về mà cứ nằng nặc đòi đi mua sách tham khảo lọ kia. Mà trong khi mình cho nó một đống sách tham khảo rồi mà nó vẫn không chịu. Ôi đúng thật là khó hiểu, sách mình toàn là sách tốt, mình chọn lọc kĩ càng rồi mới mua chứ đâu phải là mấy quyển sách mua về cho đẹp góc học tập đâu.

Nhưng thôi lâu rồi không ra hiệu sách nên tiện cho nó đi chọn sách thì mình cũng đi mua vài quyển sách mới về đọc. Nhưng ai ngờ đi chọn sách thì mình mới nhận ra một điều đó là: Nó không có khả năng phân biệt sách nào tốt, sách nào không tốt, nó chọn những cuốn sách như là Học tốt ngữ văn 12, 101 bài văn hay 12... Ôi mình phát hoảng vì ngày trước đi học mình không bao giờ mua những đầu sách kiểu như vậy. Nói thì bảo quá nhưng thực sự là vô bổ.

XEM THÊM: Phân tích tác phẩm "Chí Phèo " bằng sơ đồ tư duy

XEM THÊM: "Chí Phèo "(Phần 2): Phân tích bi kịch cự tuyệt làm người của “Chí Phèo” trong truyện ngắn cùng tên

Và mình cũng thấy được đây cũng là điểm chung của rất nhiều bạn học sinh bây giờ. Năm học mới thì sắp cận kề rồi, thế nên nhu cầu mua sách tham khảo rất cao. Nhưng quan trọng hơn hết là các bạn nên biết cách để chọn cho mình  những cuốn sách tốt chứ không nên chọn một cách vội vàng rồi tới lúc vừa tốn tiền vừa không học được gì. Vì trên thị trường hiện nay vô vàn thứ hàng giả hàng nhái và sách cũng vậy, sách kém chất lượng, nội dung sai lệch cũng rất nhiều. Vậy nên các bạn đừng có vội tin một vài chiến dịch PR rầm rộ của họ

XEM THÊM: Chữ người tử tù (phần 1): Phân tích bằng sơ đồ tư duy

XEM THÊM: Chữ người tử tù (phần 2): Phân tích hình tượng nhân vật Huấn Cao

Điển hình như một số đầu sách giải toán bằng casio họ có những chiến dịch quảng cáo rất rầm rộ trên mạng xã hội, trên youtube nhưng thực chất hiệu quả thì không hoàn toàn phải như vậy. Mình không phủ nhận là lợi ích của việc giải toán bằng casio nhưng chỉ là một số câu hỏi trong đề thi thôi chứ không phải tất cả. Vì cấu trúc đề thi sẽ ra một số câu đơn giản để học sinh có thể sử dụng máy tính casio còn lại thì đều phải dựa vào khả năng suy luận và tính toán của học sinh.
Khó khăn trong việc lựa chọn sách

Thế nên hôm nay mình muốn chia sẻ cho các bạn một số kinh nghiệm để có thể chọn cho bản thân mình những cuốn sách tham khảo tốt chuẩn bị cho quá trình ôn luyện của các bạn.

Trước khi chọn bất kì một cuốn sách tham khảo nào bạn hãy nhớ cho mình 3 tiêu chí sau:

1. Sách mang lại gì cho bạn.

Điều này vô cùng quan trọng vì bạn phải xác định được mục đích bạn mua sách làm gì thì mới có thể chọn được sách tốt. Cuốn sách bạn đang tìm hiểu có những ưu nhược điểm gì? cấu trúc ra sao?  nội dung như thế nào? có thực sự tốt như những gì mà trong phần mô tả đã nói đến. Để biết được điều đó thì bạn  nên đọc thử nó trước đã xem thực chất bên trong cuốn sách là gì. Ngoài ra hãy tham khảo ý kiến của những người đã mua và sử dụng nó.

2.  Cuốn sách đó có phù hợp với bạn không?

Nếu bạn chọn được một cuốn sách hay nhưng nó lại không phù hợp với lực học của bạn thì có lẽ bạn cũng không nên mua và sử dụng nó vì hiệu quả nó mang lại sẽ không nhiều. Bạn không thể nào sử dụng được một cuốn sách nâng cao trong khi khả năng của bạn đang là trung bình. Điều này mình nghĩ bạn nên tham vấn trước ý kiến thầy cô vì họ là người hiểu rõ lực học của bạn nhất và sẽ cho bạn lời khuyên đúng đắn.

3. Bạn vận dụng được gì từ sách tham khảo.

Ngày xưa mình đã mắc phải lỗi này rất nhiều lần khi đi mua sách tham khảo về để chỉ làm đẹp cho góc học tập và cho bạn bè mượn chứ không hề đả động để học những kiến thức trong đó. Vậy nên trước khi mua sách bạn phải xác định trước mình dành thời gian như thế nào để đọc chúng vì thời gian bạn đi học bên ngoài mất rất nhiều thời gian. Đừng để mua sách về đọc được một, hai lần rồi vắt đó. Mình thấy rất nhiều bạn như vậy rồi. Thực sự là rất lãng phí.

Ngoài ra bạn cần phải để ý xem tác giả của cuốn sách mình định mua là ai, nhà xuất bản cuốn sách đó ở đâu có uy tín hay không.

XEM THÊM: Đếm 1, 2, 3, 4, 5 để lấy lại hứng thú học tập

Một số lưu ý cho các bạn khi chọn sách tham khảo ngữ văn đó là đừng bao giờ mua những cuốn sách kiểu như 100 đề văn nghị luận xã hội hay, 101 đề văn nghị luận văn học... Mình xin nhắc lại là đừng bao giờ vì những cuốn sách đó thực sự không hiểu quả. Thời đời công nghệ 4.0 nếu bạn muốn tìm một vài đề văn thì có thể lên mạng sẽ có cả đề và đáp án cho các bạn tham khảo. Hoặc nếu không có thể đăng kí Hocvan12, mình sẽ luôn cập nhật cho các bạn những bài đọc hiểu và nghị luận xã hội có đầy đủ đáp án bằng sơ đồ tư duy. Hãy mua những cuốn sách mà nội dung của nó giúp ích cho bạn trong quá trình ôn tập, bạn áp dụng được nó vào việc làm bài.

Một điều nữa đó là do tính chất công việc liên quan đến giáo dục nên mình thường tìm mua và sử dụng khá nhiều loại sách tham khảo môn ngữ văn. Vì thế mình đã tổng hợp lại cho các bạn biết về lợi ích của một số đầu sách tham khảo môn văn. Đây là ý kiến dựa trên khoảng thời gian mình sử dụng và áp dụng những cuốn sách đó và thấy nó rất bổ ích thích hợp để các bạn có thể ôn thi.

Top 3 bộ sách ôn thi THPT Quốc Gia hiệu quả nhất

1. Bộ sách: Chiến thuật ôn thi THPT môn ngữ văn - Trịnh Văn Quỳnh.

Bộ sách này gồm có 3 cuốn: Chiến thuật ôn thi THPT môn ngữ văn chuyên đề đọc hiểu - nghị luận xã hội tập 1, tập 2 và chuyên đề nghị luận văn học.
Đây là bộ sách mình đánh giá rất cao đầu tiên là ở bố cục. Bố cục được phân chia rất hài hòa và rõ ràng, các phần đều được thể hiện một cách minh bạch tách biệt nhưng lại bao hàm kiến thức của các tác phẩm, văn bản.

Ngoài ra bộ sách có những phần lý thuyết, mẹo làm bài khá là bổ ích và các đề bài tham khảo bám sát vào cấu trúc đề thi. Bộ sách này thích hợp ở giai đoạn ôn tập nước rút khi mà bạn cần luyện tập các khả năng viết đoạn một cách nhanh chóng.
Chiến thật ôn thi THPT Quốc Gia môn ngữ văn
Bộ 3 cuốn sách
Bạn có thể xem chi tiết bộ sách ở bên dưới:

2. Bộ sách: Đột phá mindmap tư duy đọc hiểu môn ngữ văn bằng hình ảnh - Trịnh Văn Quỳnh

 Bộ sách này gồm 3 cuốn tương ứng với lớp 10, 11, 12.
Được chia ra làm 2 phần: phần 1: hướng dẫn làm các dạng bài đọc hiểu và  nghị luận xã hội bằng sơ đồ tư duy, đi kèm là những bài tập ví dụ để bạn luyện tập (tất cả đều được ứng dụng sơ đồ tư duy vào việc làm bài )

phần 2: Sơ đồ tư duy mẫu của các văn bản, tác phẩm có trong chương trình học của từng lớp và cũng đi kèm với các dạng đề bình luận, so sánh vấn đề. Đây là bộ sách giúp bạn tổng hợp kiến thức một cách có trình tự không khác gì chương trình học ở trên lớp Vậy nên nếu bạn đang muốn ôn tập lại kiến thức thì đây là bộ sách thích hợp với bạn.

Những điều cần lưu ý để chọn được sách tham khảo tốt
Bộ 3 sách





Những điều cần lưu ý để chọn được sách tham khảo tốt

Các bạn có thể xem thêm thông tin về bộ sách ở đây:
http://bit.ly/2mHKn2b
https://shorten.asia/cRQZnEnA
https://shorten.asia/HeU58p7j

3. Chiến lược luyện thi Ngữ văn - Bùi Thị Ánh Tuyết

Bộ sách này cũng được chia ra làm các chuyên đề đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Theo ý kiến của mình đây là bộ sách thích hợp cho các bạn học sinh khá giỏi ôn tập và nhắm  đến mục tiêu đạt điểm cao trong kì thi. Vì cuốn sách này đi nhiều vào trọng tâm của các tác phẩm, các dạng đề. Nhưng trước khi làm điều đó thì bạn sẽ được ôn tập một cách kĩ càng các kiến thức cơ bản tới nâng cao của từng các phẩm bằng sơ đồ tư duy.

Cuốn sách được biên tập bám rất sát vào cấu trúc đề thi hiện nay, thế nên bạn có thể yên tâm và ôn luyện theo cuốn sách này.
Chiến lược luyện thi Ngữ văn

                                                               Chiến lược luyện thi Ngữ văn

Bạn có thể xem thông thông tin về bộ sách ở dưới:
https://shorten.asia/F2wDxtQ7

Vừa rồi là 3 đầu sách mình thấy phù hợp nhất cho việc ôn luyện của các bạn. Nếu các bạn đang muốn mua sách tham khảo thì có thể tham gia. Mình chắc chắn nó sẽ không làm bạn thất vọng và tương xứng với số tiền mà bạn bỏ ra.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyên Ngôn Độc Lập: Soạn văn ngắn gọn bằng sơ đồ tư duy, khắc ghi kiến thức

Gảy 4 nốt nhạc bạn đã CHINH PHỤC được nghị luận xã hội 200 chữ

Chữ người tử tù (phần 1): Phân tích bằng sơ đồ tư duy