Chữ người tử tù (phần 2): Phân tích hình tượng nhân vật Huấn Cao
Đề bài: phân tích nhân
vật Huấn Cao trong truyện ngắn “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân”(Áp dụng sơ đồ tư duy hoàn chỉnh ở phần 1 )
XEM THÊM: Hai Đứa Trẻ (phần 1): Phân tích tác phẩm bằng sơ đồ tư duy
XEM THÊM: Hai Đứa Trẻ (phần 1): Phân tích tác phẩm bằng sơ đồ tư duy
a/ Mở bài
Nguyễn Tuân là
cây bút xuất sắc của nền văn học Việt Nam cả trước và sau Cách mạng. Được mệnh
danh là người nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp, Nguyễn Tuân đã thổi hồn vào những
trang viết mang đến cho người đọc bao hình tượng đẹp. Và nhân vật Huấn Cao
trong truyện ngắn “Chữ người tử tù” cũng là một hình tượng đặc sắc, mang vẻ đẹp
tài hoa và khí phách anh hùng. lẫm liệt, khiến mỗi lần gấp trang sách lại ta
không thể nào quên.
b/ Thân bài
1. Tác giả, tác phẩm
1.1. Tác giả
Nguyễn Tuân
(1910 – 1987) quê ở làng Mọc, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Trước
Cách mạng, Nguyễn Tuân học hết bậc thành trung, sau đó làm nghề viết văn làm
báo. Sau Cách mạng, Nguyễn Tuân đã đi theo và phục vụ cách mạng, dùng ngòi bút
của mình để phụng sự cho sự nghiệp cứu nước. Nguyễn Tuân là một người nghệ sĩ
tài hoa suốt đời đi tìm cái đẹp. Trong suốt cuộc đời mình, Nguyễn Tuân không ngừng
tìm kiếm, khám phá thêm những nét đẹp mới, làm giàu có hơn vốn từ vựng tiếng Việt.
Ngôn ngữ của Nguyễn Tuân nhiều màu sắc, đa thanh, có khả năng gợi cảm, gợi
hình. Con người say mê cái đẹp ấy lại rất
nặng lòng với quê hương đất nước, với những giá trị thẩm mĩ, giá trị văn hóa
tinh thần dân tộc..
![]() |
Tác giả: Nguyễn Tuân |
2. Tác phẩm
“Chữ người tử tù” là một truyện ngắn đặc sắc
của Nguyễn Tuân, được in trong tập “Vang bóng
một thời” viết năm 1938 đăng trên tạp chí Tao Đàn. "Chữ người tử tù" dựng lên một
thế giới giới tối tăm, tù ngục trong đó kẻ tiểu nhân, bọn độc ác
bất lương làm chủ. Trên cái tăm tối ấy hiện lên ba đốm sáng lẻ loi, cô đơn: Huấn Cao, người
quản ngục và viên thơ lại - những con người có tài và biết trong tài, có nghĩa
khí và biết trong nghĩa khí. Họ tình cờ gặp nhau trong một tình thế oái oăm, từ
chỗ ngờ vực nhau, đối địch nhau, dần dần đi đến hiểu nhau và trở thành tri kỉ. Chính tình huống
độc đáo này đã nổi bật vẻ đẹp hình tượng nhân vật Huấn Cao và làm sáng rõ tấm
lòng biệt nhỡn liên tài của viên quản ngục, đồng thời cũng thể sâu sắc chủ đề
tác phẩm.
2. Phân tích nhân vật Huấn Cao
2.1. Nguyên mẫu
Hình tượng nhân
vật Huấn Cao được xây dựng trên nguyên mẫu là Cao Bá Quát - một nhà Nho kiệt xuất,
nghệ sĩ tài hoa và khí phách, nhà thơ tài năng với tâm hồn phóng khoáng nhạy cảm
với cái mới, cái lạ, nổi tiếng một thời. Cao Bá Quát chính là người anh hùng đa
tài, từng tham gia cuộc khởi nghĩa của nông dân do Lê Duy Cự cầm đầu năm 1854
sau bị giết và bị triều đình Tự Đức ra lệnh tru di tam tộc.
Từ nguyên mẫu
Cao Bá Quát, nhà văn xây dựng nhân vật Huấn Cao bằng bút pháp lãng mạn mà chủ yếu
là nghệ thuật phóng đại lý tưởng hóa để sáng tạo nên một hình tượng mang vẻ đẹp
lý tưởng. Từ chọn lọc và tổng hợp để xây dựng một mẫu người đại diện cho chủ
nghĩa yêu nước và nhân văn theo kiểu Nguyễn Tuân: mẫu người khí phách hài hòa
thiên lương. Nhưng vượt lên trên khuôn mẫu có thực ấy, Huấn Cao trong tác phẩm
của Nguyễn Tuân là một hình tượng nghệ thuật đẹp đẽ.
XEM THÊM: Hai Đứa Trẻ (phần 2): Phân tích giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của truyện ngắn "Hai đứa trẻ"
XEM THÊM: Hai Đứa Trẻ (phần 2): Phân tích giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của truyện ngắn "Hai đứa trẻ"
2.2. Huấn Cao –
nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật thư pháp
Viết chữ đẹp là
một nghệ thuật mang đậm văn hóa, bản sắc dân tộc. Chữ được viết ở đây thường là
chữ Hán được trình bày trên khung lụa hoặc giấy theo nhiều kiểu, được treo
trong nhà như một bức tranh đẹp. Nét cơ bản trong phong cách nghệ sĩ của Nguyễn
Tuân là luôn nhìn nhận con người ở phẩm chất nghệ sĩ tài hoa. Các nhân vật
trong thế giới nghệ thuật của Nguyễn Tuân đều là những con người tài hoa, tài tử
và hình ảnh Huấn Cao trong thế giới ấy rực sáng như một đại diện tiêu biểu nhất.
Với bút pháp lý
tưởng hóa, Nguyễn Tuân đã khắc họa nhân vật Huấn Cao, một con người mang phẩm
chất tài hoa siêu việt, người đứng đầu nghệ thuật thư pháp. Tài năng của Huấn
Cao được nhà văn ca ngợi bằng nhiều cách, khi thì gián tiếp: “Hay là cái người
mà vùng tỉnh Sơn ta vẫn khen cái tài viết chữ rất nhanh và đẹp đó không?, khi
thì trực tiếp miêu tả: Người khắp vùng tỉnh Sơn khen người tử tù có tài viết chữ
rất nhanh, rất đẹp, có được chữ ông Huấn mà treo là có một báu vật trên đời, chữ
ông Huấn đẹp lắm, vuông lắm. Nhưng nét độc đáo ở con người tài hoa ấy là chữ Huấn
Cao in đậm dấu ấn nhân cách của người viết: “Những nét chữ vuông vắn, tươi tắn
nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người”. Chữ của họa sĩ
thư pháp bình thường chỉ phản chiếu một phương diện của phẩm chất tài hoa, chữ
của Huấn Cao khác biệt hơn ở chỗ bộc lộ tính cách và phẩm giá của con người. Và
vì những dòng chữ ấy mà ngục quân đã bất chấp mọi nguy hiểm dám đánh đổi tính mạng
của mình để biệt đãi một người tù có tiếng là nguy hiểm của triều đình. Sự nhẫn
nại, quyết tâm và lòng dũng cảm của viên quản ngục thể hiện giá trị của cái đẹp
trong từng con chữ của Huấn Cao. Cái tài viết chữ đẹp của người tử tù được lưu
truyền trong dân gian như một huyền thoại đã vang vọng đến cả chốn tù
ngục - nơi thường chỉ dành cho cái ác và cái xấu. Nét chữ của Huấn Cao đẹp đến
nỗi làm người ta có thể đặt cao hơn sinh mạng và danh dự. Nét đẹp ấy có ý nghĩa
vô cùng lớn với cuộc đời tồn tại vì con người.
Không phải ngẫu
nhiên, trong khi giới thiệu Huấn Cao, con người nổi tiếng về tài nghệ thư pháp,
tác giả bỗng để cho nhân vật thơ lại trầm trồ về cái tài bẻ khóa, vượt ngục của
Huấn Cao, chi tiết này phải được hiểu như một cách thể hiện độc đáo, đẩy lên
cao độ phẩm chất nghệ sĩ tài hoa của nhân vật. Huấn Cao không mang trong mình
phẩm chất tài hoa nghệ sĩ của một kiểu người nghệ sĩ tài hoa thông thường, con
người ấy đích thực là một đấng tài hoa siêu việt, chọc trời khuấy nước. Đó là
người anh hùng Có tài"phá cũi sổ lồng” mà cũng lại là người nghệ sĩ có tài
thảo nên những nét chữ phượng múa rồng bay. Huấn Cao là một nhân vật đặc biệt của
đời văn Nguyễn Tuân. Qua nhân vật này, nhà văn đã thể hiện thái độ trân trọng,
ngưỡng mộ đối với phẩm chất tài hoa của con người, bởi thế ngay từ những dòng đầu
của thiên truyện Nguyễn Tuân đã dành để ngợi ca tài năng của nhân vật chính.
![]() |
Tài hoa trong nghệ thuật thư pháp |
2.3. Huấn Cao -
người có tâm hồn trong sáng, cao đẹp.
Nguyễn Tuân miêu tả Huấn Cao như người
nghĩa sĩ có phẩm chất “Vô úy” và một con người mang vẻ đẹp thiên lương trong
sáng. Huấn Cao với tài năng viết chữ đẹp thiên bẩm nhưng ông không phải người dễ
dàng cho chữ. Cả đời mình Huấn Cao mới chỉ viết một bức trung đường và hai bộ tứ
bình cho những tri kỉ. Lẽ sống của ông "nhất sinh không vì vàng ngọc hay
quyền thế mà ép mình viết câu đối bao giờ”. Huấn Cao chỉ cho chữ những người biết
trân trọng cái tài và yêu quý cái đẹp. Ban đầu, Huấn Cao tỏ ra khinh bạc đến điều
vì tưởng rằng viên quản ngục này cũng giống như bao quan ngục khác chỉ biết sống
bằng lừa lọc và tàn nhẫn. Ông đã từng tỏ ra khinh miệt đến tàn nhẫn để chứng tỏ
cái khí phách không biết sợ quyền uy và cái chết của mình: “Ta chỉ muốn có một
điều. Là nhà người đừng đặt chân vào đây”. Nhưng khi nhận ra quản ngục bên
ngoài khoác áo ngục quan mà bên trong mang tấm lòng biết quý cái tài, cái tâm,
cái khí phách và cái đẹp thì chính ông lại đổi hẳn thái độ: "Ta cảm cái
lòng biệt nhỡn liên tài của các ngươi. Nào ta có biết đâu một người như thầy quản
đây mà lại có những sở thích cao quý như vậy. Thiếu chút nữa, ta đã phụ mất một
tấm lòng trong thiên hạ”. Con người không sợ cái chết, không cúi đầu trước quyền
uy, danh vọng nhưng lại sợ phụ tấm lòng của người khác. Huấn Cao khí phách hiên
ngang nhưng không lạnh lùng xa lạ bởi tấm lòng và tình người đáng trân trọng.
Huấn Cao không phải người dễ dàng cho Chữ nhưng trước sở thích cao quý và tấm
lòng của viên quản ngục, ông không những nhận lời để lại những nét chữ cuối
cùng của cuộc đời mình mà còn day dứt, ân hận. Chỉ Có tấm lòng chân thành, thái độ
trân trọng cái tài, cái đẹp mới là những điều có thể khuất phục được Huấn Cao.
Cho chữ viên quản ngục tức là Huấn Cao đã coi ngục quan là tri kỉ của mình.
Huấn Cao không
chỉ là người có cái tâm mà còn là người hệ lụy bởi chữ tâm. Những người có tâm
trên đời thì không chỉ biết trong cái tâm của người khác mà còn rất sợ mình phụ
tấm lòng dù chỉ là người trong thiên hạ. Đây là nét đẹp tự nhiên trời phú để
người có tâm trở nên là một nhân cách mà thời bấy giờ người ta vẫn gọi là thiên
lương. Phẩm chất đó khiến ta không ngạc nhiên khi Huấn Cao không chỉ cho chữ
mà còn khuyên quản ngạc những lời chí tình như đối với một tri âm: “Tôi bảo thực
đấy, thầy Quản nên tìm về nhà quê mà ở, thầy hãy thoát khỏi cái nghề này đi đã,
rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ. ở đây, khó giữ cho thiên lương lành vững và rồi
cũng đến nhem nhuốc cái đời lương thiện đi”.
![]() |
Vẻ đẹp thiên
lương của Huấn Cao Còn thể hiện ở tâm hồn tinh tế, nhạy cảm với cái đẹp và cuộc
đời của một kẻ “làm giặc”, chống lại triều đình phong kiến tàn bạo, Huấn Cao
đương nhiên phải chịu đựng bao thử thách, gian truân và cuộc sống khắc nghiệt
nơi chiến địa, rồi bao tra tấn, đọa đày ở chốn lao tù. Những tâm hồn của người tù
ấy vẫn không hề khô cứng trước cái đẹp. Án tử hình treo lơ lửng trên đầu, thậm
chí ngay cả khi biết rằng sau buổi sáng ngày hôm sau mình đã không còn sống
trên đời nữa nhưng Huấn Cao đã thực sự rung động bởi hương mực, đắm chìm trong
cái khí tiết tinh túy của tinh thần:"Thoi mực, thầy mua ở đâu mà tốt và
thơm quá. Thầy có thấy mùi thơm ở chậu mực bốc lên không?” Những lời nhận xét
tinh tế, đồng thời cũng là những lời chia sẻ vốn chỉ dành cho bạn bè tri kỉ,
tâm đắc trên đời.
2.4. Huấn Cao – một anh hùng có khí phách hiên
ngang
Hình tượng Huấn
Cao gây ấn tượng mạnh bởi ông không chỉ là một con người mang phẩm chất tài hoa
mà còn là con người mang nét đẹp của khí phách với tính cách ngang tàng, ngạo
nghễ. Huấn Cao đã từng đứng đầu một cuộc khởi nghĩa chống lại triều đình. Ông
luôn có lý tưởng sống cao cả, dám hi sinh hạnh phúc riêng vì sự nghiệp lớn.
Hình ảnh của Huấn Cao khiến ta nghĩ nhiều đến người anh hùng Từ Hải trong
"Truyện Kiều” của Nguyễn Dư:
“Chọc trời khuấy
nước mặc dầu
Dọc ngang nào biết trên đầu có ai”
Đến cả khi bị bắt giam, Huấn Cao vẫn phải khiến
thầy thơ lại không khỏi lo lắng: “Thầy liệu cái buồng giam đó có cầm giữ nổi một
tên tù có tiếng là nguy hiểm không? Thầy có nghe người ta đồn Huấn Cao ngoài
cái tài viết chữ lại còn có cái tài bẻ khóa và vượt ngục nữa không?”
Huấn Cao vẫn
nguyên vẹn khí phách thuở bình sinh mà có lẽ chưa một tù nhân nào dám làm. Động
tác dỗ gông lạnh lùng, mạnh mẽ:"chúc mũi gông nặng, khom mình thúc mạnh đầu
thang gông xuống thềm đá đánh thuỳnh một cái”. Huấn Cao lạnh lùng, thái độ
không thèm để ý gì, không thèm chấp câu nói của tên lính áp giải tù nhân. Ông
đã trút tất cả sự giận duy khinh bỉ của mình đối với bọn lính vào hành động
thúc gông xuống nền đá đánh thuỳnh một cái. Hành động đó chỉ có ở con người
không hề tỏ ra run sợ trước sự đe dọa của kẻ giữ tù. Mấy tiếng pháp trường
không làm ông run sợ. Dũng khí ấy ai hơn? Tư thế mắng quản ngục oai phong như
khi ra lệnh:"Người hỏi ta muốn gì? Ta chỉ muốn có một điều. Là nhà ngươi đừng
đặt chân vào đây” Cốt cách ung dung, tự tại thể hiện ở cách ăn uống như người
làm chủ nhà lao: “thản nhiên nhận rượu thịt, coi như đó là một việc vẫn làm
trong cái hứng bình lúc chưa bị giam cầm. “Có mấy ai, trước cái chết đã được
báo trước chỉ còn tính từng ngày có được bản lĩnh đó?”
Khí phách của
Huấn Cao còn thể hiện ở tư thế viết chữ phóng túng, vô hiệu hóa thế lực của nhà
tù. Mặc dù cố đeo gông, chân vướng xiềng những nét bút vẫn thể hiện những cái
hoài bão tung hoành của một đời con người. Huấn Cao ở trong một hoàn cảnh đặc
biệt khi mà quyền tự do không có, quyền sống cũng không còn, đang phải đối mặt
với cái chết chỉ qua quãng thời gian ngắn ngủi tính bằng ngày đêm nhưng chưa một
phút giây nào con người ấy tỏ ra sợ hãi cái chết hay một thứ quyền lực vô hình
nào. Người xưa có câu"Hùm thiêng khi đã sa cơ cũng hèn” nhưng có lẽ điều
đó là không đúng với Huấn Cao. Từ khi cầm đầu cuộc khởi nghĩa chống lại triều
đình cho đến khi trở thành một tử tù đang chờ đợi cái chết, Huấn Cao vẫn giữ
nguyên một tư thế hiên ngang, một phong thái đĩnh đạc, đường hoàng, một nét
ngông của một con người có bản lĩnh và khí phách.
3. Đánh giá
3.1. Nội dung
Huấn Cao là một
nhân vật đặc biệt trong suốt đời văn Nguyễn Tuân. Trong suốt hành trình đi tìm
cái đẹp, nhà văn đã bắt gặp một Huấn Cao – một người nghệ sĩ tài hoa chân
chính, một anh hùng đội trời đạp đất hiếm thấy trong thiên hạ. Huấn Cao là một
tử tù đặc biệt không chỉ của riêng viên quản ngục mà với tất cả mọi người bởi ở
con người ấy hội tụ tất cả những vẻ đẹp cao quý, tài năng, khí phách, thiên
lương. Đó là một vẻ đẹp uy nghi, rực rỡ hiếm có trong thế giới nhân vật của
Nguyễn Tuân, là một “Ngôi sao chính vị” trong truyện ngắn này.
3.2 Nghệ thuật
Huấn Cao được
Nguyễn Tuân xây dựng bằng bút pháp và cảm hứng lãng mạn, mang vẻ đẹp lý tưởng
hóa vừa là một nghệ sĩ tài hoa vừa là một anh hùng hào kiệt. Nhân vật được đặt
trong tư thế đối lập với hoàn cảnh và vị thế để tỏa sáng như ngôi sao giữa bầu
trời đêm. Nhà văn cũng đã đặt nhân vật của mình vào một tình huống đặc biệt, là
sự gặp gỡ kì lạ giữa viên quản ngục và tử tù để nhân vật tự bộc lộ tính cách,
phẩm chất.
c/ Kết bài
Nhân vật Huấn
Cao với những phẩm chất đẹp đẽ, thể hiện tài năng nghệ thuật của Nguyễn Tuân là
biểu tượng cho sự chiến thắng của cái tài, cái đẹp, cái tâm trước cái phàm tục
dơ bẩn, của khí phách ngang tàng trước thói quen nô lệ. Đây là lý tưởng thẩm mĩ
của nhà văn, là ý nghĩa tư tưởng của hình tượng. Xây dựng nhân vật Huấn Cao,
Nguyễn Tuân cũng gián. tiếp bộc lộ tình cảm yêu nước và tinh thần dân tộc thầm
kín của mình.
XEM THÊM:Nhớ kĩ cách làm 10 câu hỏi này bạn sẽ cân được mọi bài đọc hiểu(Phần 2)
XEM THÊM:Nhớ kĩ cách làm 10 câu hỏi này bạn sẽ cân được mọi bài đọc hiểu(Phần 1)
XEM THÊM:Nhớ kĩ cách làm 10 câu hỏi này bạn sẽ cân được mọi bài đọc hiểu(Phần 2)
XEM THÊM:Nhớ kĩ cách làm 10 câu hỏi này bạn sẽ cân được mọi bài đọc hiểu(Phần 1)
Nhận xét
Đăng nhận xét